HOME NEWS Press LLC announces features of the upcoming HDMI 1.4

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 46 guests online
LLC announces features of the upcoming HDMI 1.4 PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Thursday, 09 July 2009 12:02

LLC เปิดตัวคุณสมบัติใหม่ล่าสุดของ HDMI เวอร์ชัน 1.4

เพิ่มความสามารถทางด้านเครือข่าย การส่งเสียงกลับ การแสดงผล 3 มิติ เพิ่มประสิทธิภาพ และการใช้หัวต่อแบบใหม่

 
          27 พฤษภาคม 2009, ซันนีเวล แคลิฟอร์เนีย LLC ตัวแทนผู้รับผิดชอบการออกข้อกำหนดการเชื่อมต่อสื่อประสมความชัดสูง (HDMI) ได้ประกาศคุณสมบัติใหม่ที่จะมีในรุ่น 1.4 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดที่มีความสามารถด้านการเชื่อมต่ออีเทอร์เน็ตและช่องส่งกลับเสียง รายละเอียดของ HDMI 1.4 สามารถดาวน์โหลดได้จาก เว็บไซต์ของ HDMI LLC http://www.hdmi.org/ ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2009 นี้เป็นต้นไป

คุณสมบัติใหม่ของ HDMI 1.4 มีดังนี้

  • อีเทอร์เน็ตบน HDMI
    มีการเพิ่มช่องข้อมูลให้กับสาย HDMI เพื่อให้สื่อสารข้อมูลความเร็วสูงแบบสองทิศทางได้ อุปกรณ์ที่มีความสามารถนี้เมื่อนำมาต่อเข้าด้วยกันจะสามารถส่งและรับข้อมูลทางอีเทอร์เน็ตด้วยความเร็ว 100Mb/วินาทีได้ เป็นการเปิดทางให้กับโปรแกรมประยุกต์ที่ติดต่อกันด้วยหมายเลข IP พร้อมทำงานได้ทันที

    ช่องอีเทอร์เน็ต HDMI จะทำให้อุปกรณ์ HDMI ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่สามารถให้อุปกรณ์อื่นที่ต่อพ่วงอยู่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านตัวมันเองได้โดยไม่ต้องต่อสายอีเทอร์เน็ตเพิ่มเติมแยกต่างหาก คุณสมบัตินี้ยังให้อุปกรณ์ HDMI ต่าง ๆ สามารถแลกเปลี่ยนเนื้อหาระหว่างกันได้อีกด้วย
  • ช่องส่งกลับเสียง
    กำหนดให้มีช่องส่งกลับเสียงเพื่อลดจำนวนสายที่ใช้งาน ตัวอย่างเช่น การต่อเครื่องรับ A/V ที่นำภาพจาก บลูเรย์หรือดีวีดีผ่านตัวมันเองออกไปแสดงที่จอภาพโทรทัศน์ หากต้องการนำเสียงจากโทรทัศน์ที่รับจากสถานีมาป้อนให้กับเครื่องรับ A/V ที่ให้คุณภาพเสียงดีกว่า ก็จะทำได้โดยไม่ต้องต่อสายเสียงเพิ่มหากอุปกรณ์เหล่านี้ต่างก็สนับสนุน HDMI เวอร์ชัน 1.4 ด้วยกัน
  • ภาพ 3 มิติทาง HDMI
    เวอร์ชันนี้มีการกำหนดรูปแบบภาพ 3 มิติและความละเอียดที่ใช้งานร่วมกันได้ระหว่างอุปกรณ์ HDMI ด้วยกัน ข้อกำหนดนี้ทำให้ส่วนนำเข้า/ส่งออกของระบบ 3 มิติแบบที่ใช้ตามบ้านมีมาตรฐานเดียวกัน และยังระบุให้ภาพส่งได้ถึงสองสายธารพร้อมกันที่ความละเอียด 1080P เพื่อแสดงภาพ 3 มิติแบบความชัดสูงอีกด้วย
  • สนับสนุนความละเอียดระดับ 4k x 2k
    ข้อกำหนดใหม่จะทำให้อุปกรณ์ HDMI สนับสนุนความละเอียดได้ 4 เท่าของความละเอียด 1080p ที่ใช้กับระบบความชัดสูงทั่วไป ความละเอียดระดับ 4k x 2k นี้เท่ากับการส่งภาพในระดับเดียวกันกับที่ใช้ในโรงภาพยนตร์ดิจิทัล รูปแบบที่สนับสนุนดังนี้
    3840 x 2160 24Hz/25Hz/30Hz
    4096 x 2160 24Hz
  • ขยายการสนับสนุนปริภูมิสีหลายแบบ
    เทคโนโลยี HDMI 1.4 สนับสนุนปริภูมิสีที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับกล้องดิจิทัล เช่น sYCC601, Adobe RGB และ AdobeYCC601 อุปกรณ์แสดงผล HDMI จึงสร้างสีที่เหมือนจริง (life-like) ถูกต้องยิ่งขึ้นเมื่อต่อกับกล้องดิจิทัล
  • หัวต่อแบบไมโคร HDMI
    หัวต่อ19 ขาชนิดใหม่ที่เล็กมาก ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนอุปกรณ์พกพาที่แสดงภาพในระดับ 1080p ได้ หัวต่อชนิดใหม่นี้มีขนาดเล็กกว่าหัวต่อแบบมินิที่ใช้กันในปัจจุบันถึง 50%
  • ระบบเชื่อมต่อในรถ
    เป็นข้อกำหนดการเดินสายในรถยนต์เพื่อให้ใช้ระบบความชัดสูงได้ HDMI เวอร์ชัน 1.4 กำหนดให้หัวต่อสำหรับเชื่อมต่อในรถมีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษพร้อมเขี้ยวยึดภายในเพื่อแก้ปัญหาการใช้งานในรถยนต์เช่น ความร้อน การสั่นสะเทือน และสัญญาณรบกวน การนำระบบเชื่อมต่อในรถมาใช้ จึงเป็นทางออกให้กับผู้ผลิตในการนำระบบความชัดสูงมาใช้ในรถยนต์ได้

          "HDMI มีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และพีซีที่ผลิตสินค้าที่เพิ่มประสบการณ์การใช้งานระบบความชัดสูงให้กับผู้บริโภค" คำกล่าวของนาย สตีฟ เวนนูติ ประธาน LLC ผู้ถือสิทธิ์ HDMI "ข้อกำหนดของเวอร์ชัน 1.4 ได้สนับสนุนนวัตกรรมที่มีความสามารถและน่าตื่นเต้นที่สุดที่กำลังจะมาถึง อาทิ การเชื่อมต่อทางอีเทอร์เน็ตและระบบ 3 มิติ นอกจากนี้เรายังขยายทางออกโดยใช้หัวต่อขนาดเล็กสำหรับอุปกรณ์พกพาและอุปกรณ์ในรถเพราะเห็นว่า ทั้งสองประเภทนี้มีอุปกรณ์ที่จะกำลังรับเทคโนโลยี HDMI มาใช้จำนวนมาก"

          สาย HDMI รุ่นใหม่จะมีจำหน่ายให้กับตลาดสำหรับผู้บริโภคด้วย เพื่อที่จะได้ใช้ประโยชน์จากช่องอีเทอร์เน็ตของ HDMI ผู้บริโภคจะต้องซื้อสาย HDMI มาตรฐานแบบมีอีเทอร์เน็ต หรือสาย HDMI ความเร็วสูงแบบมีอีเทอร์เน็ต อย่างใดอย่างหนึ่งมาใช้งาน สำหรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอกเข้ากับระบบความชัดสูงในรถยนต์ ผู้บริโภคจะต้องซื้อสาย HDMI สำหรับใช้ในรถเท่านั้น สาย HDMI 1.4 คาดว่าจะพบเห็นทั่วไปหลังจากที่อุปกรณ์ HDMI 1.4 รุ่นใหม่วางตลาดแล้วระยะหนึ่ง

          ทางเลือกสำหรับผู้บริโภคในการเลือกสาย HDMI มีดังนี้

  • สาย HDMI มาตรฐาน - สนับสนุนอัตราข้อมูลสูงสุด 1080i/60
  • สาย HDMI ความเร็วสูง - สนับสนุนอัตราข้อมูลที่เหนือกว่า 1080p ใช้ระบบสีเข้มข้น (deep) และรูปแบบ 3 มิติ ตามข้อกำหนดของเวอร์ชัน 1.4
  • สาย HDMI มาตรฐานแบบมีอีเทอร์เน็ต - สนับสนุนการเชื่อมต่อทางอีเทอร์เน็ต
  • สาย HDMI ความเร็วสูงแบบมีอีเทอร์เน็ต - สนับสนุนอัตราข้อมูลสูงและการเชื่อมต่อทางอีเทอร์เน็ต
  • สาย HDMI รุ่นใช้ในรถ - สนับสนุนให้อุปกรณ์ HDMI ภายนอกต่อเข้ากับอุปกรณ์ภาพและเสียงที่ติดตั้งภายในรถยนต์

          มาตรฐาน HDMI เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีผู้นำเอา HDMI ไปติดตั้งในอุปกรณ์ของตนเองกว่า 850 บริษัทแล้ว การที่ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และพีซีนำ HDMI ไปใช้งานจึงเป็นการตอกย้ำฐานะในการเป็นมาตรฐานสากลสำหรับการเชื่อมต่อดิจิทัลความชัดสูงของมัน บริษัทวิจัยการตลาด In-Stat ระบุว่า มีอุปกรณ์ HDMI กว่า 394 ล้านชิ้นที่จะออกมาในปี 2009 นอกจากที่ติดตั้งใช้งานแล้วกว่า 1000 ล้านชิ้น ภายในสิ้นปี 2009 นี้โทรทัศน์ดิจิทัลทั้งหมด 100% คาดว่าจะมีช่องเข้าที่เป็น HDMI อย่างน้อย 1 ช่อง

          รายละเอียดของ HDMI 1.4 จะให้ดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของ HDMI LLC http://www.hdmi.org/ ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2009 นี้เป็นต้นไป

Last Updated on Thursday, 09 July 2009 23:48
 
Please register or login to add your comments to this article.