HOME NEWS Products Adobe CS5 will ship in April 2010

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 30 guests online
Adobe CS5 will ship in April 2010 E-mail

อะโดบีจะเปิดตัว CS5 ในเดือนเมษายน 2010

               ข่าวคราวเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนเวอร์ชันของชุดโปรแกรมยอดนิยมของ Adobe ไปเป็น CS5 ออกมาเป็นระยะตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาทั้ง ๆ ที่พึ่งออก CS4 มาได้ไม่นาน บ้างก็ว่าเป็นข่าวลือ ฃ่าวปล่อย หรือข่าวหลุดจากวงใน บ้างก็อาศัยนักวิเคราะห์ที่เห็นว่ายอดขายของ CS4 นั้นไม่เข้าเป้า ต่างจาก CS3 ที่เป็นรุ่นบุกเบิกที่มีการรวมชุดโปรแกรม Macromedia เข้ามาเป็นครั้งแรก ยอดจำหน่ายจึงสูง ต่างกับ CS4 ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นนัก ดังนั้นเพื่อรักษาระดับของยอดขายเอาไว้ จึงมีการวิเคราะห์กันว่า Adobe จะเปิดตัว CS5 เร็วกว่าปกติ จากที่เคยต้องใช้เวลาอย่างน้อย 18-24 เดือน ก็อาจจะไม่ถึงเสียแล้ว

               เพื่อสยบข่าวนี้ นาย Dov Isaacs หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ในกลุ่มงานพิมพ์ที่ร่วมงานกับ Adobe มาแล้วถึง 19 ปี ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นโฆษกอย่างเป็นทางการของ Adobe กล่าวไว้ในฟอรัมของ Adobe ว่า เรื่องที่หลุดมาจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนลูกค้านั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่เหล่านั้นไม่ได้รู้ถึงแผนของผลิตภัณฑ์ในอนาคต รวมทั้งกำหนดวันเปิดตัวสินค้าของ Adobe เลย ปกติเจ้าหน้าที่เหล่านี้จะรู้ข่าวการเปิดตัวสินค้าล่วงหน้าเพียงไม่กี่วันก่อนการประกาศต่อสาธารณะเท่านั้น

               อย่างไรก็ตามในเว็บไซต์ของ CS5.org  ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับ CS5 ที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น การประกาศไม่สนับสนุนระบบปฏิบัติการ Snow Leopard บนเครื่องรุ่นก่อนหน้าของ Apple ที่ใช้ PowerPC เป็นซีพียู ทำให้ Adobe ตัดสินใจที่จะให้ CS5 ทำงานได้เฉพาะบนซีพียู Intel เท่านั้น นอกจากนั้นยังจะเขียนโคด CS5 ใหม่บน Cocoa เพื่อสนับสนุนการทำงานแบบ 64 บิตอีกต่างหาก

               แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่าก็คือ CS5 จะเปิดเผยตัวจริงออกมาเมื่อไร เว็บไซต์ดังกล่าวรายงานว่า ผู้ที่ระบุเวลาเปิดตัว CS5 โดยอาศัยข้อมูลทางธุรกิจของ Adobe เช่น รายงานจาก Adobe CFO, ผลกำไรต่อหุ้น, และยอดรายรับในแต่ละไตรมาศ ก็คือ Piper Jaffary ผู้นำบริษัทลงทุนในตลาดระดับกลางระดับนานาชาติ ผู้เชื่อว่า นักลงทุนจะเริ่มจัดวางตำแหน่งให้กับ CS5 แล้วในขณะนี้ โดยชี้ให้เห็นถึงวัฎจักรสูงสุดของ CS ที่ผ่านมาซึ่งเกิดขึ้นหลายครั้งในช่วง 1-6 เดือนก่อนการเปิดตัวสินค้าใหม่ Piper คาดว่า Adobe CS5 จะเปิดตัวได้ภายในเดือนเมษายน 2010 นี้อย่างแน่นอน

               เพื่อสร้างกระแสและยั่วน้ำลายผู้ใช้ Creative Suite ทาง Adobe ได้เผยวิดีโอแสดงการทำ PatchMatch และ Video Object Manipulation ที่เป็นโครงการร่วมระหว่าง Adobe, มหาวิทยาลัยปรินซตัน และ มหาวิทยาลัยวอซิงตัน ซึ่งบางส่วนได้นำเสนอเป็นเอกสารทางเทคนิคในงาน SIGGRAPH 90 ที่จัดขึ้นในนิวออลีนส์เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาไปแล้ว PatchMatch เป็นการนำเครื่องมือพื้นฐานชนิดต่าง ๆ มาใช้งานร่วมกัน เช่นการทำ Image Retargeting, Completion, และ Reshuffling ในโปรแกรม Photoshop ส่วน Video Object Manipulation เป็นการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของวิดีโอบน AfterEffects โดยใช้เทคนิค Computer Vision เพื่อสร้างหมายเหตุที่โต้ตอบได้ การค้นดู หรือแม้แต่การลากส่วนของภาพนิ่งไปมาโดยใช้ฟุตเทจจากวิดีโอ  ที่สำคัญก็คือ ฟีเจอร์เหล่านี้คาดว่าจะนำไปใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งใน Creative Suite รุ่นต่อไป

{mgmediabot2}playlist=none|controlbar=over|path=images/news/product/cs5/patchmatchshrt.flv|width=500|height=375{/mgmediabot2}

                                                แสดงฟีเจอร์ PatchMatch บน Photoshop CS5

 

{mgmediabot2}playlist=none|controlbar=over|path=images/news/product/cs5/vdoobjmani.flv|width=500|height=375{/mgmediabot2}

                                    แสดงฟีเจอร์ Video Object Manipulation บน AfterEffects CS5

ที่มา

http://cs5.org/?cat=13
http://forums.adobe.com/thread/313243
http://blogs.barrons.com/techtraderdaily/2009/07/15/adobe-looking-ahead-to-cs5-kaufman-says-buy/
http://www.cs.princeton.edu/gfx/pubs/Barnes_2009_PAR/index.php
http://www.adobe.com/technology/graphics/patchmatch.html

Last Updated on Friday, 04 September 2009 18:44
 
Please register or login to add your comments to this article.