HOME NEWS Press Blu-ray Disc Association Announces Final 3D Specification

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 33 guests online
Blu-ray Disc Association Announces Final 3D Specification E-mail

สมาคมแผ่นบลูเรย์ประกาศข้อกำหนด 3 มิติ ขั้นสุดท้าย

"บลูเรย์ 3 มิติ" คาดว่าจะถึงมือผู้ใช้ในปี 2010 นี้

พฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม 2552, งานแสดงสินค้า CES ประจำปี 2010 ที่นครลอสแองเจลิส - วันนี้สมาคมบลูเรย์ (BDA) ได้ประกาศและออกข้อกำหนด "บลูเรย์ 3 มิติ" ขั้นสุดท้ายแล้ว ข้อกำหนดนี้ซึ่งเป็นเสมือนเครื่องแสดงผลงานของสตูดิโอชั้นนำในฮอลลีวูด รวมทั้งผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ทั้งหลาย ทำให้อุตสาหกรรมบันเทิงในบ้านนำประสบการณ์แบบ 3 มิติบนบลูเรย์ซึ่งเป็นเพลตฟอร์มความบันเทิงในบ้านที่มีความคมชัดสูงสุด ไปสู่ห้องนั่งเล่นของผู้บริโภคได้

"ตลอดทั้งปี คอภาพยนตร์ได้แสดงความพึงใจอย่างมากล้นกับภาพยนตร์ 3 มิติเมื่อนำเสนอพร้อมอุปกรณ์เสริมเพื่อรับชมแบบในโรงภาพยนตร์ทั้ง 3 มิติ หรือ 2 มิติ" วิกเตอร์ มัสซูดะ หัวหน้ากรรมการฝ่ายส่งเสริมสากลของสมาคมบลูเรย์กล่าว "เราเชื่อว่าความต้องการรายการแบบ 3 มิตินี้จะแพร่เข้าไปในบ้านในยุคนี้ที่ซึ่งบลูเรย์ สื่อที่สามารถนำประสบการณ์ 3 มิติความชัดสูงเต็มที่มีคุณภาพเข้าไปสู่ห้องนั่งเล่นได้"

ข้อกำหนดของ "บลูเรย์ 3 มิติ" ได้เฟ้นจุดเด่นของบลูเรย์เพื่อนำคุณภาพ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน รวมทั้งความเข้ากันได้กับสินค้าบลูเรย์ 3 มิติทั้งหมดทั้งทางด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ออกมาอย่างไม่เคยมีมาก่อน โดยเฉพาะข้อกำหนดที่ให้ภาพยนตร์และเครื่องเล่นบลูเรย์ 3 มิติทุกตัวสามารถแสดงภาพความชัดสูงเต็มแบบ 1080p ไปสู่ตาแต่ละข้างได้ ด้วยวิธีนี้จึงรักษาคุณภาพในระดับอุตสาหกรรมซึ่งผู้ชมบลูเรย์คุ้นเคยดีอยู่แล้วไว้ได้ ยิ่งไปกว่านั้น ข้อกำหนดยังระบุให้เป็นแบบ ไม่เลือกจอแสดงภาพ (display agnostic) หมายถึงสินค้าบลูเรย์ 3 มิติ จะส่งภาพ 3 มิติไปยังจอภาพ 3 มิติใด ๆ ที่เข้ากันได้โดยไม่คำนึงว่าจอภาพนั้นจะเป็นแอลซีดี พลาสมา หรือเทคโนโลยีอื่น และไม่สนใจกับเทคโนโลยี 3 มิติที่จอภาพนั้นใช้ในการแพร่ภาพไปยังตาของผู้ชม

"จากมุมมองทางเทคโนโลยี มันจะเป็นแพลตฟอร์มที่สะดวกที่สุดที่จะหาได้ในการนำระบบ 3 มิติไปใช้ในบ้าน" เบนน์ คารร์ หัวหน้าฝ่ายงานเฉพาะกิจของสมาคมบลูเรย์กล่าว "ความจุและอัตราบิตของแผ่นบลูเรย์ทำให้เราสามารถส่งภาพ 3 มิติในแบบความชัดสูงระดับ 1080p ได้"  

ข้อกำหนดของบลูเรย์ 3 มิติ ยังออกแบบเพื่อให้เครื่องเล่นเกม PS3 สามารถเล่นรายการบลูเรย์ 3 มิติ ให้เป็นแบบ 3 มิติได้ นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการเปิดแผ่นแบบเดิมที่เป็น 2 มิติจากเครื่องเล่นแบบ 3 มิติที่จะออกมาใหม่ รวมทั้งให้เครื่องเล่นบลูเรย์ทั่วไปที่ใช้งานอยู่แล้วทั่วโลกจำนวนมากสามารถเปิดแผ่นบลูเรย์ 3 มิติออกมาแบบ 2 มิติปกติอีกด้วย

"ในปี 2009 เราได้เห็นการปักฐานอย่างมั่นคงของบลูเรย์ในฐานะสื่อบรรจุกล่องที่ได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วเท่าที่เคยมีมา" นายมัสซูดะกล่าว "เราคิดว่าการยอมรับแผ่นบลูเรย์ในการสร้างความเพลิดเพลินอย่างกว้างขวางและรวดเร็วให้กับผู้บริโภคที่ผ่านมาจะเป็นปัจจัยในการเร่งให้ระบบ 3 มิติเข้าไปใช้ในบ้านเร็วขึ้น ในช่วงนั้น ขณะที่ผู้บริโภคกำลังพิจารณาขยับขยายความบันเทิงในบ้านไปสู่ระบบ 3 มิติ เครื่องเล่นและภาพยนตร์ที่มีอยู่ก็ยังคงให้ความเพลิดเพลินอย่างเต็มที่ได้ต่อไป"

ข้อกำหนดบลูเรย์ 3 มิติ เรียกร้องให้นำการเข้ารหัสข้อมูลแบบ Multiview Video Coding (MVC) ซึ่งเป็นส่วนขยายของการเข้ารหัสแบบ ITU-T H.264 Advanced Video Coding (AVC) ที่สนับสนุนบนเครื่องเล่นบลูเรย์ทั้งหมดมาใช้งาน MPEG-4-MVC จะบีบข้อมูลภาพสำหรับตาทั้งข้างซ้ายและข้างขวาซึ่งโดยทั่วไปจะมีภาระเพิ่มขึ้นอีก 50% เมื่อเทียบกับการทำงานแบบ 2 มิติ และยังคงให้ความละเอียดเต็ม 1080p ที่เข้ากันได้กับเครื่องเล่นบลูเรย์แบบ 2 มิติเดิม ข้อกำหนดยังรวมความสามารถทางกราฟิกที่ก้าวหน้าสำหรับภาพ 3 มิติ ความสามารถเหล่านี้จะสร้างประสบการณ์ใหม่ในการนำทางสู่รายการโดยใช้เมนูกราฟิกแบบ 3 มิติ พร้อมทั้งการแสดงคำบรรยายแบบ 3 มิติ ในตำแหน่งบนวิดีโอที่เป็นแบบ 3 มิติอีกด้วย 

ข้อกำหนดที่สมบูรณ์จะออกมาเร็ว ๆ นี้ และจะเตรียมให้กับผู้ผลิตและผู้ให้บริการเนื้อหาแต่ละรายพร้อมข้อมูลทางเทคนิคและแนวทางที่จำเป็นในการพัฒนา ประกาศ และนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดตามรอบและตารางเวลาการวางแผนงานภายในของตนเอง

 
Please register or login to add your comments to this article.