HOME NEWS Products Sony’s Big (NAB Show) Reveal

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 20 guests online
Sony’s Big (NAB Show) Reveal E-mail

โซนี่เปิดตัวอุปกรณ์ผลิตรายการ 3 มิติ ในงาน NAB 2011

          ด้วยการทำงานภายใต้สโลแกน "3 มิติจากเลนส์สู่ห้องนั่งเล่น" โซนี่จะนำอุปกรณ์ผลิตรายการ 3 มิติที่ครอบคลุมตั้งแต่งานถ่ายทำและหลังการถ่ายทำมาจัดแสดงในงาน NAB ที่เมืองลาสเวกัส ระหว่างวันที่ 9-11 เมษายนนี้

กล้องถ่ายวิดีโอ 3D แบบตั้งบ่า (ยังไม่ได้ตั้งชื่อ)

          ระหว่างการสาธิตสินค้าของบริษัท ฯ ให้กับสื่อการค้าของสหรัฐ ฯ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาแอตซูกิเทคโนโลยีนอกกรุงโตเกียว ผู้จัดการโครงการพิเศษของโซนี่ได้เสนอสิ่งที่น่าสนใจต่าง ๆ ดังนี้ ...         

          เริ่มจากการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ 3 รุ่น คือ กล้องเลนส์แฝดแบบตั้งบ่า XDCAM 3D (ออกแบบสำหรับการถ่ายในสตูดิโอและถ่ายสารคดี) กล้องมือถือ NXCAM ขนาดกะทัดรัด (เหมาะสำหรับถ่ายงานแต่งงานและงานต้นทุนต่ำ) และสุดท้ายเป็นแท่นยึดกล้องแฝดเพื่อความสะดวกในการนำกล้อง PMW-F3 ซึ่งเป็นกล้อง 35 มม. รุ่นมือถือมาใช้งานคู่กันโดยมี 3D-Link เพื่อถ่ายวิดีโอให้เป็น 3 มิติ (ใช้ถ่ายภาพยนตร์และโทรทัศน์ไฮเอนด์เป็นหลัก) นอกจากนั้นก็ยังนำ F35 และ F23 มาจัดชุดในลักษณะเดียวกันตั้งแสดงไว้ข้าง ๆ อีกด้วย 

          เมื่อติดตั้งเลนส์แฝดแล้วการปรับชัดและรูรับแสงก็ใช้ไม่ได้ ลูกบิดซ้อนสามชั้นจึงถูกติดตั้งแทนทางด้านซ้ายเพื่อควบคุมการปรับชัด รูรับแสง และมุมคอนเวอร์เจนซ์ของเลนส์ กล้องสองตัวเชื่อมถึงกันโดยไฟเบอร์อะเดปเตอร์ HDFA-200 เพื่อให้กล้องทั้งคู่ควบคุมด้วยรีโมตเพียงตัวเดียว ช่องเล็งภาพ OLED ไม่ได้เป็น 3 มิติ แต่ให้ภาพชัดอย่างน่าทึ่ง

          สัญญาณจากกล้องต่าง ๆ ถูกป้อนเข้ามายัง MPE-200 ตัวประมวลผลสัญญาณ 3 มิติ แบบเรียลไทม์ จากนั้นจึงต่อเข้ากับ 3D BOX เพื่อปรับสัญญาณของกล้องแบบอิเล็กทรอนิกส์และปรับแต่งภาพ 3 มิติ (การเลื่อน ซูม ทิลต์ หมุน และบีบมุมระหว่างกล้อง) และการแก้สีระหว่างสัญญาณเนื่องจากความแตกต่างของสีจากกล้อง 2 กล้องนั้นสำคัญมากสำหรับการจัดภาพแบบ 3 มิติ

ความสำคัญของ 3D BOX ก็คือมันสามารถปรับจุดสำคัญต่าง ๆ ที่ปกติจะต้องไปจัดการที่ส่วนกลไกซึ่งทำให้เสียเวลามาก

          รายละเอียดเพิ่มเติมทาง DVM จะนำมารายงานให้ทราบในโอกาสต่อไป

 
Please register or login to add your comments to this article.