HOME NEWS Products Tweak the quality of AVC

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 15 guests online
Tweak the quality of AVC E-mail

ปลดล็อกคุณภาพของ AVC

           ไม่มีใครปฏิเสธความร้อนแรงของฟอร์แมต AVC ที่ใช้บนกล้องวิดีโอระดับผู้บริโภคในราคาเพียงหมื่นกว่าบาทจนไปถึงหลายแสนบาทสำหรับกล้องที่ใช้ในงานผลิตรายการที่จริงจัง ความน่าใช้ของฟอร์แมต AVC ซึ่งรวมทั้ง AVCHD ที่เป็นแบบความชัดสูงนี้ นอกจากจะเป็นเรื่องงบประมาณที่ประหยัดแล้ว AVC ยังให้ความสะดวกสบาย คล่องตัว ด้วยขนาดและน้ำหนักที่เล็กกระทัดรัด ความสะดวกที่ไม่ต้องใช้ระบบเทปซึ่งเป็นกลไกที่ทำงานช้า กินไฟ เสียหายได้ง่าย ไปเป็นการบันทึกลงฮาร์ดดิสก์ หรือหน่วยความจำ ที่ทนทานและมีความจุที่เพิ่มขึ้นได้เรื่อย ๆ การบีบอัดข้อมูลก็ใช้มาตรฐาน H.264 ที่มีประสิทธิภาพสูงให้ภาพที่คมชัด บีบอัดได้มากขึ้น และแน่นอนประหยัดพื้นที่เก็บข้อมูลได้มากกว่า 
          วัฏจักรนี้คล้ายกันกับตอนที่ฟอร์แมต DV ออกมาใหม่ ๆ ซึ่งในขณะนั้น DV ก็มีเป้าหมายไปที่กลุ่มผู้ใช้ทั่วไปเช่นเดียวกับ AVC  แต่ความที่ DV นั้นมีคุณภาพเพียงพอที่จะนำไปใช้งานผลิตรายการได้ โดยเฉพาะรายการที่ไม่ได้เน้นความคมชัดหรือมีการผลิตที่ซับซ้อนมากนัก เราจึงเห็นนักข่าว ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์เช่น ละคร สารคดี และงานทางด้านการศึกษาทั้งหลาย หันไปใช้งานระบบ DV กันเป็นแถว เดือดร้อนผู้ผลิตที่ต้องเสียรายได้จากสินค้าระดับบนไปพอสมควรจึงต้องออกฟอร์แมต DV สำหรับมืออาชีพมาเพื่อดึงผู้ผลิตรายการเหล่านี้กลับไปหาสินค้าระดับสูงที่มีฟีเจอร์และคุณภาพมากขึ้น
          แต่ปัญหาของ AVC อยู่ที่ความซับซ้อนในการบีบข้อมูล การบันทึกภาพในที่แสงน้อย ภาพที่มีรายละเอียดมาก และภาพที่มีการเคลื่อนไหวเร็วมักมีข้อบกพร่องเสมอ นอกจากนั้นกระบวนการตัดต่อก็ต้องใช้พลังของโพรเซสเซอร์ที่สูงมาก การทำงานที่ซับซ้อนเช่นการวางวิดีโอหลาย ๆ ชั้นจึงอืดอาดไม่ทันใจ จริง ๆ แล้วจะไปกล่าวหาตัว AVC ก็ไม่ถูกต้องนัก เนื่องจากมาตรฐาน AVC หรือ H.264 นี้ ออกแบบมาสำหรับการเผยแพร่วิดีโอเป็นหลัก ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของโทรทัศน์ดิจิทัล แผ่นบลูเรย์ สื่อสายธารผ่านเครือข่าย การนำมาประยุกต์กับงานผลิตรายการจึงไม่ค่อยจะถูกต้องนัก พานาโซนิค หนึ่งในผู้นำในการการพัฒนากล้องและอุปกรณ์ผลิตรายการทุกระดับทราบถึงปัญหานี้ดี จึงได้พัฒนากล้อง AVC อีกแบบหนึ่งที่บีบข้อมูลเฉพาะภายในกรอบภาพแต่ละกรอบเท่านั้น (Intra frame compression) เพื่อให้เหมาะกับงานผลิตรายการโดยเฉพาะ แล้วเรียกว่า AVC-Intra
          แต่สำหรับเรา ๆ ท่าน ๆ ทั้งหลายที่ยังคงใช้งาน AVC ปกติอยู่ จะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร วันนี้จะนำเทคนิคง่าย ๆ แต่หลายคนนึกไม่ถึงทั้ง ๆ ที่ผลิตภัณฑ์หลายตัวได้พยายามบอกแล้วบอกอีก แต่เราก็ไม่ได้สนใจฟังมาเตือนความจำกันอีกครั้งหนึ่ง

** Please Login to read more ...  

 
Please register or login to add your comments to this article.