HOME NEWS Press Canon unveils Cinema EOS C300 interchangeable-lens video camera

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 34 guests online
Canon unveils Cinema EOS C300 interchangeable-lens video camera E-mail

 

แคนนอน เปิดตัวกล้องถ่ายภาพยนตร์ดิจิทัลรุ่นใหม่สำหรับการผลิตภาพยนตร์ความชัดสูง

3 พฤศจิกายน 2554 ที่เมืองฮอลลีวูด, แคลิฟอร์เนีย / 4 พฤศจิกายน 2554 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น— บริษัทแคนนอนได้เผยโฉมกล้องถ่ายภาพยนตร์ดิจิทัลชนิดเปลี่ยนเลนส์ได้รุ่นใหม่เอี่ยมที่ยกเว้นข้อจำกัดที่ให้คุณภาพกับความคล่องตัวสามารถไปด้วยกันได้และขยายความสามารถให้เหมาะสมกับความต้องการของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในปัจจุบัน กล้องตัวนี้มีจุดเด่นที่ใช้ตัวรับภาพแบบ CMOS ขนาด 8.29 ล้านจุด ที่พัฒนาขึ้นใหม่เทียบเท่าระบบฟิล์ม Super 35 มม. โดยจะมีให้เลือกสองรุ่น คือ EOS C300 Digital Cinema Camera ที่จะมาพร้อมกับเขี้ยวยึดเลนส์แบบ EF เพื่อให้ใช้กับเลนส์ของกล้องถ่ายภาพนิ่งตระกูล EF และบรรดาเลนส์ภาพยนตร์ตระกูล EF รุ่นใหม่ และ EOS C300 PL ที่ใช้เขี้ยวยึดเลนส์แบบ PL สำหรับใช้กับเลนส์ PL ที่เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม 

การแนะนำ EOS C300/C300 PL ทำขึ้นพร้อมกับการเปิดตัวระบบ EOS สำหรับภาพยนตร์ แสดงถึงการก้าวสู่อุตสาหกรรมผลิตภาพยนตร์ดิจิทัลความชัดสูงของแคนนอนอย่างเต็มที่ ระบบการถ่ายภาพยนตร์ดิจิทัลระดับอาชีพแบบใหม่นี้ครอบคลุมไปถึงเลนส์ กล้องถ่ายภาพยนตร์ดิจิทัล และกลุ่มกล้องดิจิทัล SLR ทั้งหลาย

อุปกรณ์สนับสนุนมากมาย
ด้วยเขี้ยวยึดเลนส์แบบ EF ทำให้ EOS C300 มีอุปกรณ์สนับสนุนมากมาย ไม่เพียงแต่เลนส์ EF แบบถอดเปลี่ยนได้สำหรับกล้องภาพนิ่ง SLR ที่ได้รับการยอมรับนับถือจากช่างภาพทั่วโลกเท่านั้น ยังมีเลนส์ภาพยนตร์ EF ที่ออกมาใหม่ในระบบ Cinema EOS เมื่อใช้กับเลนส์ EF ของแคนนอน เครื่องมือปรับแก้ความสว่างของ C300 จะแก้ไขปัญหาขอบดำให้สอดคล้องกับคุณลักษณะทางแสงของเลนส์นั้นโดยอัตโนมัติ และจะเปิดการควบคุมช่องรับแสงจากตัวกล้องให้ เลนส์ EF ของแคนนอนยังบันทึกข้อมูลเมตาเช่น ชื่อของเลนส์ที่ใช้ ขนาดช่องรับแสงและความเร็วชัตตเตอร์เป็นต้น

พิสูจน์ประสิทธิภาพความชัดสูงเต็มแบบความละเอียดสูง
ตัวรับภาพแบบ CMOS ขนาด 8.29 ล้านจุด ที่พัฒนาขึ้นใหม่เทียบเท่าระบบฟิล์ม Super 35 มม. ของแคนนอน EOS C300/C300 PL โดยขนาดของแต่ละจุดภาพจะใหญ่กว่าที่ใช้ในกล้องมืออาชีพทั่วไป การรวมแสงจึงดีกว่าทำให้ความไวแสงเพิ่มขึ้นและสัญญาณรบกวนน้อยลง ตัวรับภาพอ่านสัญญาญวิดีโอแบบความชัดสูงเต็ม (1920x1080 จุด) สำหรับแม่สี RGB แต่ละสีช่วยลดอาการมัวเรลง ความละเอียดทางแนวนอนจึงสูงถึง 1000 เส้นโทรทัศน์

การเพิ่มความเร็วในการอ่านสัญญาณออกจากตัวรับภาพ CMOS จะช่วยลดอาการเบนของชัตเตอร์แบบม้วนที่นิยมใช้กับตัวรับภาพแบบ CMOS ที่เป็นสาเหตุทำให้ภาพวัตถุที่ตั้งตรงเอียงไปทางใดทางหนึ่งเมื่อถ่ายแบบกวาดภาพหรือวัตถุที่ถ่ายมีการเคลื่อนที่ นอกจากนั้นการควบรวมตัวรับภาพกับตัวประมวลผลภาพประสิทธิภาพสูง DIGI DV III ของแคนนอนทำให้การประมวลค่าแกมมามีความแม่นยำสูงและการแสดงภาพราบรื่นต่อเนื่อง 

นอกจากจะใช้การบีบอัดแบบ MPEG-2 Full HD (MPEG2 422@HL compliant) แล้ว กล้อง EOS C300/C300 PL ยังใช้การชักตัวอย่างสีแบบ 4:2:2 เพื่อประสิทธิภาพแบบความชัดสูงที่สามารถลดรอยหยักบริเวณรอยต่อของสีต่าง ๆ อีกด้วย และด้วยอัตราการบันทึกที่สูงถึง 50 Mbps จึงสนับสนุนการบันทึกวิดีโอคุณภาพสูงได้เป็นอย่างดี

รูปแบบไฟล์เสียงและวิดีโอของกล้องใช้ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม MXF (Material eXchange Format) ที่เป็นรูปแบบไฟล์แบบโอเพนซอร์สที่เหมาะกับการตัดต่อแบบนอนลิเนียร์ การบันทึกลงการ์ด CF เอนกประสงค์ที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวางอยู่แล้ว กล้อง EOS C300/C300PL จึงใช้ประโยชน์มันได้อย่างคุ้มราคา จากการให้ช่องติดตั้งการ์ด CF ไว้สองช่อง จึงบันทึกวิดีโอลงบนการ์ด CF ทั้งสองได้พร้อมกัน

พร้อมใช้งานทันที
การออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัดเพียง 5.2 (ก) x 7.0 (ส) x 6.7 (ล) นิ้ว ทำให้แคนนอน EOS C300/C300 PL มีความยืดหยุ่น ทำงานในพื้นที่จำกัดที่ไม่สามารถใช้กล้องขนาดใหญ่ได้ เช่นการวางกล้องชิดผนังและชิดพื้นเพื่อสร้างความโดดเด่นของภาพมุมต่ำ สำหรับการทำงานนอกสถานที่ ตัวกล้องสามารถเพิ่มมือจับ กริบ ที่พักนิ้ว และจอมอนิเตอร์ได้ นอกจากนี้ยังใช้กับอุปกรณ์ที่เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่นช่องออก HD/SD-SDI สำหรับบันทึกลงหน่วยเก็บภายนอก ยิ่งกว่านั้นเมื่อใช้ร่วมกับเครื่องส่งไร้สาย WFT-E6B ของกล้องดิจิทัล SLR (แยกจำหน่าย) ตัว EOSC300/C300 PL จะถูกควบคุมการทำงานจากระยะไกลได้โดยใช้อุปกรณ์พื้นฐานเช่น สมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตพีซีได้

ตัวกล้องยังมีปุ่ม เริ่ม/หยุด การทำงานตามตำแหน่งต่าง ๆ ทั้งหมด 4 แห่งเพื่อให้เหมาะกับการจับถือแบบต่าง ๆ นอกจากนั้นยังใช้กับอุปกรณ์เสริมจากผู้ผลิตอื่น ๆ เช่น แม็ตบอกซ์ ฟอลโลโฟกัส และเครื่องบันทึกวิดีโอและเสียงภายนอกได้อีกด้วย มันยังทำงานร่วมกับระบบตัดต่อจากผู้ผลิตอื่นได้อย่างราบรื่น และยังเสริมการทำงานอย่างไร้กังวลด้วยโครงสร้าง กันฝุ่น กันลื่น และระบบระบายความร้อนในตัว

กล้องตัวใหม่นี้สามารถปรับคุณภาพของภาพให้เหมาะกับกล้องมืออาชีพอื่นรวมทั้งกล้องดิจิทัล SLR ในอนุกรมของ EOS นอกจากนั้นยังเลือกการบันทึกแบบ Canon Log Gamma ได้ ซึ่งจะให้ภาพที่ราบเรียบ ลดความเปรียบต่างและความคม เพื่อให้อิสระกับงานตัดต่อหรืองานผลิตหลังการถ่ายทำ นอกจากจะมีอัตราการบันทึกแบบ 59.41i, 50.00i, 29.97P, 25.00P และ 23.98P แล้ว EOS C300/C300 PL ยังถ่ายแบบ 24.00p พอดีที่ตรงกับอัตรากรอบภาพของกล้องฟิล์มภาพยนตร์มาตรฐานเพื่อให้เข้ากันได้กับระบบงานของฟิล์มอย่างสูงสุด

จุดเด่นอื่น ๆ เช่น การถ่ายภาพเร็วโดยการจับภาพให้ได้กรอบภาพต่อวินาทีน้อย ๆ เพื่อสร้างภาพให้ดูเร็วขึ้นกว่าปกติได้ถึง 60 เท่าของความเร็วปกติ และการถ่ายภาพช้าต่ำถึง 1/2.5x โดยการจับภาพให้ได้กรอบภาพต่อวินาทีมาก ๆ อัตรากรอบภาพปรับได้ระว่าง 1 กับ 60 กรอบภาพต่อวินาที โดยเพิ่มหรือลดครั้งละ 1 กรอบภาพ

นอกจากนี้การเลือกภาพแบบ Custom Pictures ยังให้ผู้ใช้ปรับคุณภาพของภาพได้อย่างอิสระเพื่อควบคุมให้ภาพเป็นไปตามที่ต้องการ

ราคาและกำหนดการวางจำหน่าย

กล้องถ่ายภาพยนตร์ดิจิทัลของแคนนอนรุ่น EOS C300 (EF mount) กำหนดวางจำหน่ายปลายเดือนมกราคม 2012 ในราคาประมาณ $20,000 เหรียญยูเอส ส่วนรุ่น EOS C300 PL (PL mount) กำหนดวางจำหน่ายปลายเดือนมีนาคม 2012 ในราคาประมาณ $20,000 เหรียญยูเอส เช่นเดียวกัน

ท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดูฟุตเทจออนไลน์ของผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ที่ www.usa.canon.com/cinemaeos

 
Please register or login to add your comments to this article.