HOME NEWS Press Sony Announces the FS5 II | NAB 2018

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 57 guests online
Sony Announces the FS5 II | NAB 2018 PDF Print

โซนี่เปิดตัว กล้อFS5 II ในงาน NAB 2018


กล้องที่ใช้เซนเซอร์ใหญ่รุ่นใหม่ของโซนี่กำลังเรียงหน้าออกสู่ตลาด หนึ่งในนั้นคือ FS5 II ที่สนับสนุนความละเอียด 4096 x 2160 4K HDR ในอัตรา 120fps ที่โหมด 60Hz (และ 100fps ที่โหมด 50Hz) จยถึงความสามารถในการทำงานแบบ RAW จัดเป็นกล้องระดับ Super 35 มม. ซึ่งรุ่นใหม่นี้ นอกจากจะให้ภาพที่ยอดเยี่ยมแล้วยังมาพร้อมกับรูปทรงที่เหมาะกับการใช้สอยอีกด้วย

นอกเหนือจากการทำงานแบบ S-Log 2/3 แล้ว FS5 II ยังทำงานแบบ Instant HDR คือถ่ายแล้วใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องแต่งสีใหม่เมื่อใช้งานในโหมด HLG/ BT.2020 เพื่อการผลิตเนื้อหา HDR อย่างรวดเร็ว
 
 FS5 II สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ โดยใช้ที่ยึดเลนสส์แบบ E-mount เพื่อความยืดหยุ่นในการทำงานในลักษณะต่าง ๆ  เช่นงานโฆษณาทางเว็บ งานผลิตมิวสิควิดีโอ ละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์สารคดี และกิจกรรมต่าง ๆ

FS5 II ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ผลิตรายการในปัจจุบัน ด้วยรูปลักษณ์ใหม่หมด โทนภาพที่ปรับปรุงขึ้นเพื่องานถ่ายที่เน้นธรรมชาติ การถ่ายภาพบุคคลให้เหมือนจริง สีผิวที่ละเอียดอ่อน มีเสน่ห์ แสดงสีหน้าที่ได้อารมณ์และนุ่มนวลมากขึ้น ด้วยความเชี่ยวชาญที่สะสมมาจากกล้องดิจิทัล VENICE ของโซนี่ FS5 II จึงให้ภาพลักษณ์ที่สดชื่นสดใส ทางเลือกสำหรับสร้างสรรค์งานในขั้นตอนผลิตหลังการถ่ายทำที่หลากหลายอันเนื่องมาจากความสามารถของเซนเซอร์ 4K Super 35 Exmor® CMOS ที่มีประสิทธิภาพสูง

ทากูระ เอ็มมา ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Sony Professional Solutions Americas กล่าวว่า "เมื่อ Sony พัฒนาเทคโนโลยีกล้องตัวใหม่ เราจะรวบรวมข้อเสนอแนะจากปลายสุดของห่วงโซ่การผลิตทั้งหมดตั้งแต่ ผู้กำกับภาพไปจนถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิต กล้องตัวนี้จึงไม่มีข้อยกเว้นเช่นกัน เราค่อย ๆ วิวัฒน์และพัฒนา FS5 ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากความสามารถในการถ่ายภาพทั่วไป และให้ FS5 II เป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นจากการใช้เซนเซอร์ขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีความยืดหยุ่นและทางเลือกที่สร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น"

 

ถ่ายภาพในอัตรากรอบภาพสูง รวมทั้งเอาต์พุต RAW แบบ 4K 120fps และคุณลักษณะ HDR

FS5 II สร้างจากมรดกภาพของโซนี่ที่เยี่ยมยอด การรองรับอัตรากรอบภาพสูง 120fps แบบ 4K ต่อเนื่องถึง 4 วินาที และ 240fps แบบต่อเนื่องที่โหมด 60Hz และ 200fps ที่โหมด 50Hz ในแบบ RAW 2K (2048X1080) เมื่อใช้ร่วมกับเครื่องบันทึกภายนอกที่เข้ากันได้ สนับสนุนเอาต์พุต RAW 4K ที่ 60fps แบบต่อเนื่องที่ 59.94p และในอัตรา 50fps ที่โหมด 50Hz
 
ตัวกล้องยังมีสามารถบันทึกแบบอัตรากรอบภาพสูง (HFR) ลงในการ์ด SD ในที่คุณภาพแบบ Full HD 10bit 4:2:2 และบันทึกอัตราสูงสุด 240fps ลงบนแคชในนาน 8 วินาที สำหรับการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่ช้าลง 10 เท่า และสามารถบันทึก 239.76fps ที่ระดับ HD หรือ 2K และเล่นกลับในแบบ 23.98p ได้ นอกจากนั้นยังสนับสนุนการบันทึกภาพ 120fps ในแบบ Full HD อย่างต่อเนื่องอีกด้วย


ในโหมดการทำงานแบบ Instant HDR ผู้ใช้สามารถลดเวลาการทำงานผลิตหลังการถ่ายทำและผลิตเนื้อหา HDR ที่มีคุณภาพสูงได้อย่างรวดเร็วโดยไม่จำเป็นต้องแต่งสีใหม่ ส่วนการทำงานแบบ S-Log 2/3 นั้นสำหรับเนื้อหา HDR ที่ต้องการแต่งสีอย่างละเอีบดพิถีพิถัน

ความสะดวกในการจับถือและถ่ายทำ


ตัวกล้องมีน้ำหนักเบาเพียง 0.8 กิโลกรัม แต่แข็งแรง และได้ดุล มีฟีเจอร์ที่สร้างสรรค์และปรับแต่งได้ทำให้ลงตัวกับการนำไปถ่ายภาพยนตร์ ขณะที่การออกแบบแบบแยกส่วนช่วยให้การตั้งค่าใหม่สำหรับแอพพลิเคชันต่าง ๆ รวมถึงการติดตั้งบนวงแหวนหรือโดรนทำได้สะดวก  ตัวกรอง ND แบบอิเลคทรอนิคส์  พร้อมระบบ ND แบบอัตโนมัติที่เป็นเอกลักษณ์ของโซนี่ครอบคลุมการปรับค่าแสงที่หลากหลายรวมถึงการควบคุมช่วงความชัดแบบตื้น
 
ด้วยโปรไฟล์รูปภาพที่ให้ไว้สิบชุดในตอนนี้ FS5 II ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าการถ่ายได้ทันทีและง่ายดายสำหรับรูปแบบการถ่ายภาพที่แตกต่างกัน เช่นถ่ายแบบภาพยนตร์และการสร้างเนื้อหาแบบออนไลน์ เป็นต้น


FS5 II มีกำหนดวางจำหน่ายในเดือนมิถุนายนนี้โดยคาดว่าจะมีการกำหนดราคาดังนี้:
PXW-FS5M2 เฉพาะตัวกล้อง ราคา $ 4,750 USD
PXW-FS5M2K ตัวกล้องพร้อมเลนส์ ราคา $ 5,250 USD
 

Last Updated on Thursday, 03 May 2018 18:23
 
Please register or login to add your comments to this article.