HOME NEWS Products What's new in EDIUS 5.1

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 26 guests online
E-mail

Create

EDIUS logo

Create Icon

 Mr. Nonlinear

 มีอะไรใหม่ใน v5

          เชื่อว่าท่านผู้อ่าน DVM จำนวนไม่น้อยที่รู้จักโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ EDIUS เป็นอย่างดี บางท่านก็อาจใช้งานเป็นประจำอยู่แล้ว แต่สำหรับท่านที่ยังไม่คุ้นเคยอาจสงสัยว่าโปรแกรมนี้ดีอย่างไร ทาง DVM จึงกล่าวถึงบ่อยไม่น้อยไปกว่าโปรแกรมตัดต่อวิดีโอยอดนิยมอย่าง Premiere และ Vegas Video ที่สำคัญทำไมมืออาชีพจึงหันมาใช้โปรแกรมนี้กันมาก ทั้งที่เคยใช้งานโปรแกรมดัง ๆ มาแล้วไม่ว่าจะเป็นค่ายแอปเปิ้ลหรือพีซี
          กล่าวอย่างเป็นกลางก็คือ โปรแกรมทุกตัวย่อมมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ผู้ใช้จะเป็นคนตัดสินว่าโปรแกรมไหนเหมาะกับงานและความชอบของตนที่สุด บางคนชอบฟีเจอร์มาก บางคนชอบอินเทอร์เฟสที่หรูหรา บางคนชอบประสิทธิภาพ บางคนก็เน้นการใช้งานง่ายเป็นหลัก แต่สำหรับโปรแกรม EDIUS แล้ว สิ่งที่ผู้ใช้กล่าวขานกันมาตั้งแต่ต้นก็คือ ประสิทธิภาพ เพราะ EDIUS เวอร์ชันแรก ๆ นั้น หน้าตาดูเรียบง่าย ออกจะเชย ๆ เสียด้วยซ้ำ ลูกเล่นก็มีไม่มาก แต่สิ่งที่กล่าวขานกันจนเป็นบุคคลิกและพูดต่อ ๆ กันมาก็คือความรู้สึกที่ “ลื่นติดมือ” ซึ่งไม่เคยรับรู้จากโปรแกรมอื่น ๆ มาก่อน ความรู้สึกนี้เกิดจากการสครับ (scrub) หรือลากเมาส์ไปมาบนไทม์ไลน์ โดยเฉพาะเมื่อวางวิดีโอ ภาพนิ่ง และข้อความซ้อนกันหลาย ๆ ชั้น เมื่อสครับมันจะวิ่งฉิว ไม่สะดุด ชงัก หรือหน่วงเวลาเลย ความรู้สึกนี้เป็น ปัจจัตตัง คืออธิบายให้คนอื่นเข้าใจตามได้ยาก ต้องมาทดสอบทดลองกับตัวเองจึงจะรู้ นี่แหละใช่เลย แถมภาพจากการสครับนั้นก็จะถูกส่งออกไปปรากฏที่จอมอนิเตอร์ทันทีนอกจากจะเห็นบนจอคอมพิวเตอร์ตามปกติแล้ว EDIUS เรียกว่าคุณสมบัตินี้ว่า  “เรียลไทม์เอาต์พุต”
         แค่ความรู้สึก “ลื่นติดมือ” กับ “เรียลไทม์เอาต์พุต” หลายชั้น ก็ทำให้นักตัดต่อจำนวนมากเริ่มหันมามอง EDIUS เป็นทางเลือกใหม่กันแล้ว ยิ่ง EDIUS รุ่นต่อมามีการปรับปรุงอีกหลายส่วน เช่น คุณสมบัติที่ทำชื่อเสียงและกลายเป็นเอกลักษณ์ของ EDIUS ไปเลยก็คือ การทำงานแบบ “มัลติฟอร์แมต” ซึ่งหมายถึงอิสระเสรีในการทำงานที่ไม่เคยมีมาก่อน หมายความว่า ท่านสามารถนำคลิปสาระพัดรูปแบบทั้งที่เป็นระบบ NTSC หรือ PAL ความชัดปกติ หรือความชัดสูง ทั้งที่อยู่ในรูปไฟล์บีบอัดแบบต่าง ๆ มาตัดต่อรวมอยู่บนไทม์ไลน์เดียวกันได้ แน่นอนยังรักษาความ “ลื่นติดมือ” และ “เรียลไทม์เอาต์พุต” ไว้เช่นเดิม
          บางท่านอาจบอกว่า โปรแกรมหลายตัวเดี๋ยวนี้ก็เริ่มทำอย่างที่บอกได้ จริงอยู่ แต่อย่าลืมว่า สิ่งที่กล่าวมาเป็นความสามารถของ EDIUS ในอดีตเมื่อหลายปีมาแล้ว วันนี้ EDIUS มาถึงเวอร์ชัน 5.0 และล่าสุด 5.1 แล้ว มันจะต้องมีอะไรที่ไม่ธรรมดาเป็นแน่ วันนี้ผมจะนำเอาคุณสมบัติใหม่ ๆ มาชำแหละให้แฟน EDIUS ได้ทราบอย่างละเอียด โดยจะทำเป็นขั้นตอนจากเวอร์ชัน 5.0 ก่อน จะได้ไม่เกิดอาการตลึงพรึ้งเพริดเกินไปสำหรับผู้ที่ยังใช้เวอร์ชัน 4.x หรือต่ำกว่าอยู่ จากนั้นจึงค่อยมาอัปเกรดสู่ เวอร์ชัน 5.1 ที่พึ่งออกมาใหม่สด ๆ ร้อน ๆ กันอีกครั้ง ดูซิว่าจะยังมีใครที่ยังอยากใช้เวอร์ชันเดิมอยู่อีกต่อไป
** Please Login to read more ...  


 
Comments (2)
2 Wednesday, 30 May 2012 10:21
Terdsak khunnachote
ผมเคยมาอบรมสมัย Premere 6.5ตอนนี้กล้องที่ใช้มันเป็น AVCHD ตัดต่อง่ายมาก ผมใช้ V.5 อยู่ ปัญหามันมี 2อย่าง คือ 1.เวลาวางคลิป แทรกลงไปบนไทม์ไลน์โดยอยู่ข้างหน้าคลิปที่มีอยู่ก่อนทำให้คลิปหลังถอยหมดเลย ต้องทำอย่างไรไม่ให้คลิปมันถอยหลัง
2.ภาพถ่ายแนวนอน จะใช้ฟีเจอร์ตัวไหนหมุนให้มันตั้งขึ้น หรือ ซูมเข้ามาพร้อมกับหมุนภาพเข้ามา ซึ่งผมทำในAdobe Premere Pro บ่อยมากเวลานำเสนอ
ปกติผมเคยเป็นสมาชิกนิตยสาร DVM แต่พักหลังมักไม่ค่อยได้รับข่าวสาร ติดต่อลำบาก (หลังจากที่คุณ ดิจิแมนเสียไป) ขอบคุณครับ aveeone12000@yahoo.com
1 Monday, 27 July 2009 17:23
Administrator
เยี่ยมไปเลยครับ ใช้แล้วครับ มันสุดยอดจิงๆ หาซื้อคีย์บอร์ดอิดิอุสในเมืองไทยไม่ได้เลย มีขายที่ไหนบ้างครับ                           rachawat            
Please register or login to add your comments to this article.