HOME Forum

EDIUS11

Search dvm-mag


We have 1384 guests online
Welcome, Guest
Please Login or Register.    Lost Password?
Go to bottomPage: 12
TOPIC: EDIUS 6.5 Tricks
#200
suchart (User)
Administrator
Posts: 36
graphgraph
User Offline Click here to see the profile of this user
Re:EDIUS 6.5 Tricks 11 Years, 2 Months ago Karma: 0  
เร็นเดอร์เร็วสุด ๆ ด้วยฮาร์ดแวร์

บางคนสงสัยว่า EDIUS ทำงานเรียลไทม์ไม่ใช่หรือแล้วจะเร็นเดอร์ทำไม
ถูกต้องครับ EDIUS ทำงานบนไทม์ไลน์เป็นเรียลไทม์เอาต์พุต ไม่ต้องเร็นเดอร์ก็ได้ เว้นแต่เราจะให้งานเกินกำลังของมัน เช่นซ้อนภาพ HD กันหลาย ๆ ชั้น

แต่กรณีที่เรา Export โปรเจ็กต์ไปเป็นฟอร์แมตอื่น เช่น ส่งไปเป็นไฟล์ดีวีดี บลูเรย์ หรือพวกตระกลู MP4 หรือ H.264 ทั้งหลาย กรณีนี้ไม่ว่าระบบไหน ๆ ในโลกก็ต้องมีการเร็นเดอร์ครับ

แต่เดิม EDIUS ก็ทำงานด้วยซอฟต์แวร์ล้วน ๆ อยากทำงานเร็วก็ต้องใช้ซีพียูที่มีประสิทธิภาพสูง แต่ปัจจุบันนอกจากซีพูยูหลักแล้ว ก็ยังมีการ์ดแสดงผล หรือที่นิยมเรียกกันว่า กราฟิกการ์ดก็สามารถนำมาช่วยการเร็นเดอร์ได้ จึงเป็นที่มาของ GPU Effect ซึ่งมีทั้งที่ให้มาเป็นทรานซิชันมาตรฐานของ EDIUS หรือที่เป็นเอฟเฟ็กต์ติดตั้งเพิ่มเติมจากผู้ผลิตรายอื่น แต่สำหรับผู้ที่ไม่ใช้ GPU Effect เลย การใช้การ์ดแสดงผลแรง ๆ และแน่นอนแพง ๆ ด้วย ก็คงไม่ค่อยจะได้ประโยชน์สักเท่าไหร่

แต่หลังจากการเปิดตัวซีพียูรุ่นใหม่ของอินเทล ตั้งแต่ Sandy Bridge เป็นต้นมา (รุ่นปัจจุบันเป็น Ivy Bridge) อินเทลได้นำเทคโนโลยีที่เรียกว่า QuickSync มาใส่ลงในส่วนของภาคแสดงผล (HD Series) ของซีพียูด้วย เจ้า QuickSync นี้ก็คือชุดคำสั่งหรือความสามารถในการเข้ารหัสภาพวิดีโอ โดยเฉพาะในฟอร์แมต MPEG4 และ H.264 เป็นหลัก Grass Valley จึงได้โอกาสดึงเอาความสามารถนี้มาใช้งานใน EDIUS เสียเลย โดยเริ่มตั้งแต่เวอร์ชัน 6.0 เป็นต้นมา ผลปรากฏว่า ประสิทธิภาพของการเร็นเดอร์ฟอร์แมต MPEG4/H.264 เร็วขึ้นอย่างก้าวกระโดด

แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าผู้ใช้ EDIUS หลายคนไม่ค่อยจะเชื่อมือภาคแสดงผลของอินเทลที่แถมมาให้ จึงไปซื้อการ์ดจอแยกมาติดตั้งเองแล้วทิ้งกราฟิกของอินเทลไว้เปล่า ๆ บางรายไม่แค่ไม่ติดตั้งไดรเวอร์ให้มันเท่านั้นแต่ยังปิดมันไว้ (disable) ไม่ให้ทำงานด้วย ทำให้พลาดโอกาสในการสร้างประสิทธิภาพในการเร็นเดอร์งานแบบเร็วสุด ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย

อยากให้ดูตัวอย่างการทดสอบการเร็นเดอร์โปรเจ็กต์ HD ความยาว 2 นาที
จากรูป ใช้คำสั่ง File -> Export -> Prin to File เลือกพรีเซ็ตเป็น H.264/AVC และ Exporter เป็น Blu-ray



เมื่อกดปุ่ม Export หน้าต่าง Blu-ray จะเปิดขึ้นมาให้เราใส่ค่าพารามิเตอร์ต่าง ๆ ให้สังเกตบรรทัดสุดท้าย ถ้าระบบของเรา เปิด QuickSync ได้ จะมี Use Hardware Encoder ขึ้นมาให้เราติ๊ก ในที่นี้ผมจะลองติ๊กออกก่อน



หลังจากตั้งชื่อไฟล์แล้วกด Save เลย สถานะการทำงานจะแสดงออกมา สักครู่จะประมาณเวลาการทำงานให้เห็น



ตัวเลขที่ได้คือ 4 นาทีครึ่ง (278 วินาที)

จากนั้นกลับไป Export ใหม่อีกที คราวนี้ ติ๊กให้มีเครื่องหมายถูกที่ Use Hardware Encoder ด้วย ลองมาดูตัวเลขใหม่



จะเห็นว่า ตัวเลขใหม่ใช้เวลาเพียง 45 วินาที เท่านั้นเอง คิดเป็นอัตราส่วนได้ 278/45 = 6.2 เท่า เลยทีเดียว ดีไหม? สำหรับท่านที่ใช้ GPU Effect และมีการ์ดกราฟิกส์เร็ว ๆ ติดตั้งด้วย ก็จะเห็นความเร็วที่เหนือขึ้นไปอีก

อยากใช้บ้าง จะทำอย่างไร
1. ใช้ซีพียู Intel ตระกูล Sandy หรือ Ivy Bridge เช่น i7-3770
2. ใช้เมนบอร์ดที่ใช้ชิปเซ็ตที่สนับสนุน QuickSync เช่น H77
3. อย่าลืม Enable กราฟิกส์บนเมนบอร์ด (iGPU) พร้อมติดตั้งไดร์เวอร์ของอินเทลให้เรียบร้อย แน่นอน OS ต้องเป็น Windows 7 ขึ้นไปด้วย
4. ถ้ามีกราฟิกตัวอื่นติดตั้งไว้ด้วยก็ให้ลงไดรเวอร์ของกราฟิกส์นั้นให้เรียบร้อยด้วยเช่นกัน
5. สำคัญ ต้องต่อจอเข้ากับพอร์ตกราฟิกส์บนเมนบอร์ดด้วย ถ้าจะใช้ GPU ของการ์ดที่ติดตั้งเพิ่มเติมด้วยก็จะต้องมีอีกจอหนึ่งต่อเข้ากับการ์ดนี้ จึงจะใช้ฮาร์ดแวร์ทั้งสองอย่างช่วยกันทำงานได้
6. ถ้าทุกอย่างเรียบร้อย Use Hardware Encoder ดังกล่าวมาแล้วต้องแสดงออกมาให้เราติ๊กได้ (ปกติถ้าพบ QuickSync EDIUS จะติ๊กให้อยู่แล้ว)

แค่นี้เราก็สามารถเร็นเดอร์ได้ เร็วกว่าเวลาจริงในโปรเจ็กต์สองเท่าเป็นอย่างน้อย

ขอบคุณ Intel ขอบคุณ EDIUS ขอให้มีความสุขกับการเร็นเดอร์นะครับ

* ล่าสุด ได้นำโปรเจ็กต์มาทดลองเร็นเดอร์จริง ๆ ไม่ใช่แค่ให้ EDIUS ประมาณเวลา ตัวโปรเจ็กต์ใช้คลิป P2 HD วางไปบนไทม์ไทน์แบบตัดชนยาว 3 นาที ไม่มีเอฟเฟ็กต์ใด ๆ เลือก Export เป็น Blu-ray พารามิเตอร์อื่น ๆ ใช้ของเดิม เว้นแต่ การเข้ารหัสเป็นแบบ VBR และคุณภาพระดับ Super Fine โดยใช้ซีพียู i7 3770 ความเร็ว 3.4Ghz หน่วยความจำ 16GB

ผลปรากฎว่า ไม่ใช้ Hardware Encoder ใช้เวลา 16.03 นาที
ใช้ Hardware Encoder ใช้เวลาเพียง 1.02 นาที
นั่นคือ เร็วขึ้นถึง 16 เท่า ทีเดียว

ลองกลับไปสำรวจ ใครที่มีกราฟิกส์อินเทลติดบอร์ดแล้วไม่ได้ใช้ รีบนำกลับมาใช้เลย รับรองคุ้มจริง ๆ
 
Last Edit: 2013/02/04 07:45 By suchart.
The administrator has disabled public write access.
#201
suchart (User)
Administrator
Posts: 36
graphgraph
User Offline Click here to see the profile of this user
Re:EDIUS 6.5 Tricks 11 Years, 2 Months ago Karma: 0  
Full Screen Preview

งานตัดต่อวิดีโอนั้น นิยมต่อทีวีมอนิเตอร์เข้ากับระบบตัดต่ออีกตัวหนึ่ง เพื่อให้เห็นผลงานได้แบบเต็มจอแทนที่จะเป็นกรอบเล็ก ๆ อยูในโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ยิ่งกว่านั้นเป็นที่ทราบกันดีว่า ระบบสีและการแสดงภาพของจอคอมพิวเตอร์กับจอโทรทัศน์นั้นต่างกัน คอมพิวเตอร์ใฃ้ปริภูมิสีแบบ RGB กราดภาพแบบนอนอินเทอร์เลสเป็นหลัก ส่วนโทรทัศน์ใช้ปริภูมิสีแบบ YUV กราดภาพแบบอินเทอร์เลสเป็นส่วนใหญ่ การเช็คภาพจากจอคอมพิวเตอร์อย่างเดียวจึงมีโอกาสผิดพลาดได้

แต่การจะต่อทีวีมอนิเตอร์ได้ คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการตัดต่อของเราจะต้องมีฮาร์ดแวร์เพิ่มเติม อาจจะอยู่ในรูปของการ์ดตัดต่อวิดีโอ หรือกล่องแปลงสัญญาณภายนอกก็ได้ ถ้าท่านยังไม่มีฮาร์ดแวร์เหล่านี้ละ EDIUS 6 สามารถช่วยท่านได้

คำสั่ง View -> Full Screen Preview จะให้เราเลือกจอคอมพิวเตอร์ที่ต่ออยู่ไปใช้แสดงภาพวิดีโอแบบเต็มจอได้ ดังรูป
เราอาจสร้างปุ่มลัดเพื่อให้การเรียกใช้คำสั่งนี้สะดวกขึ้น จากรูปตัวอย่าง กำหนดให้ ปุ่ม F2 เป็นคำสั่ง เข้าหรือออกจากการพรีวิวแบบเต็มจอพร้อมกันทุกจอ (All)



สำหรับท่านที่ต่อจอคอมพิวเตอร์ไว้เพียงตัวเดียวอาจจะลำบากสักหน่อย เพราะขณะพรีวิวแบบเต็มจอ เราจะไปใช้งานหน้าจอปกติไม่ได้ จะต้องออกจากโหมดนี้เสียก่อน แต่สำหรับท่านที่ต่อจอไว้ 2 จอหรือมากกว่า ก็สามารถเลือกจอที่ไม่ได้งานในช่วงนั้นเป็นจอแสดงผลแบบเต็มจอได้

อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงเฉพาะการพรีวิวจากไทม์ไลน์เท่านั้นที่สามารถทำแบบเต็มจอได้เพราะ EDIUS ให้ท่านเลือกการพรีวิวได้ 2 แบบคือ

  • Player/Multicam Source ใช้พรีวิวงานที่แสดงบนจอ Player (จอซ้ายมือเมื่ออยู่ในโหมดสองจอ หรือ Dual Mode)

  • Recoder/Selected camera ใช้พรีวิวงานที่แสดงบนจอ Recoder (จอขวามือเมื่ออยู่ในโหมดสองจอ หรือ Dual Mode)


  • เราสามารถกำหนดได้ว่าจะให้จอไหนทำงานแบบไหน หรือไม่ให้พรีวิวแบบเต็มจอเลย หรือให้ EDIUS เลือกแบบอัตโนมัติได้ โดยไปที่คำสั่ง Settings -> User Settings จากนั้นคลิก Monitor ในหัวข้อ Preview



    จากรูป
    จอที่ 1 กำหนดไม่ให้ใช้สำหรับการพรีวิวแบบเต็มจอ
    จอที่ 2 ให้พรีวิวแบบเต็มจอสำหรับภาพใด ๆ ที่แสดงอยู่บนจอ Player
    จอที่ 3 กำลังเลือกว่า จะให้ทำงานแบบใด

    หมายเหตุเมนบอร์ดที่ใช้ภาคแสดงผลที่อยู่บนชิปอินเทล Core i7 ถึงแม้จะมีพอร์ตต่อจอให้ 3 ช่อง (VGA, DVI, HDMI) แต่จะใช้งานได้พร้อมกันเพียง 2 ช่องเท่านั้น แม้ว่า Windows จะมองเห็นทั้ง 3 จอก็ตาม เมนบอร์ดที่สามารถใช้งานได้ 3 จอพร้อมกันจะต้องเป็นรุ่นที่มีช่องต่อจอแบบ DisplayPort อย่างน้อย 2 ช่อง และแบบอื่น ๆ (VGA, DVI, HDMI) อีก 1 หรือ 2 ช่อง จึงจะต่อใช้งาน 3 จอพร้อมกันได้ สำหรับท่านที่ไม่มีเมนบอร์ดดังกล่าว ให้หาการ์ดจอเล็ก ๆ มาติดตั้งเพิ่มเติมจะสะดวกและประหยัดกว่า โปรแกรม EDIUS ไม่ได้ใช้ความสามารถของการ์ดจอที่ติดตั้งเพิ่มเติมเหล่านี้มากนัก เว้นแต่ท่านที่ชอบใช้งาน GPU Effect เท่านั้นที่ควรจะหาการ์ดจอประสิทธิภาพสูง ๆ มาใช้
     
    Last Edit: 2013/02/04 09:14 By suchart.
    The administrator has disabled public write access.
    #269
    suchart (User)
    Administrator
    Posts: 36
    graphgraph
    User Offline Click here to see the profile of this user
    Re:EDIUS 6.5 Tricks 10 Years, 7 Months ago Karma: 0  
    ลบ Recent Projects Items

    บางครั้งเราอาจรำคาญที่เห็นรายการโปรเจ็กต์เก่าโผล่ออกมาให้เลือกทั้ง ๆ ที่โปรเจ็กต์นั้นเราไม่ได้ใช้แล้ว หรือบางทีอาจลบทิ้งไปแล้วด้วยซ้ำ

    จริง ๆ เมื่อเราเปิดโปรเจ็กต์ใหม่ไปเรื่อย ๆ โปรเจ็กต์เก่า ๆ ที่ไม่ได้ใช้ก็จะค่อย ๆ ถูกแทนที่และหายไปในที่สุดอยู่แล้ว แต่สำหรับคนใจร้อน วันนี้จะแนะนำวิธีเอารายการเหล่านี้ออกไปอย่างไม่เป็นทางการ แต่ผู้ที่จะทำต้องระมัดระวังเป็นพิเศษมิฉะนั้นอาจจะทำให้โปรแกรมมีปัญหาได้ถ้าเกิดไปลบผิดตำแหน่ง ซึ่งผู้ทำต้องเสี่ยงกันเอาเอง แต่ผมได้ทดลองทำตามแล้วยืนยันว่าใช้ได้

    อันดับแรกให้ไปค้นหาไฟล์ชื่อ CurrentSettings.esp มา วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการใช้ Search ของ Windows นั้นแหละ โดยคลิกไปที่ปุ่ม Start แล้วพิมพ์ชื่อไฟล์นี้ลงในช่องค้นหา ถ้ายังหาไม่เจอให้คลิกที่ปุ่ม See more results แล้วพิมพ์ชื่อไฟล์นี้อีกครั้งลงในช่องค้นหาที่มุมขวาบนตามรูป ถ้ามีโปรแกรม EDIUS ติดตั้งอยู่ มันจะต้องหาเจอ



    คลิกขวาไฟล์ที่พบเพื่อเปิดด้วยโปรแกรม Notepad แล้วหาหัวข้อ <ProjectMRUList> ให้ลบรายการที่อยู่ระหว่าง <ProjectMRUList> จนถึง </ProjectMRUList> ออก หรือจะเลือกตัดและจัดเรียงลำดับใหม่ (แก้ตัวเลขลำด้บหน้ารายการด้วย) ตามต้องการแล้วสั่ง File>Save ทับของเดิมไป



    เมื่อเปิด EDIUS ขึ้นมาใหม่จะเห็นว่ารายการ Recent Project จะเปลี่ยนไปตามที่เราได้แก้ไขไว้

    * ในเวอร์ชัน 7 สามารถคลิกขวาที่เมาต์บนพื้นที่ของรายการโปรเจ็กต์เก่า แล้วเลือกล้างประวัติ หรือประวัติทั้งหมดทิ้งได้เลย

     
    Last Edit: 2014/05/29 08:50 By suchart.
    The administrator has disabled public write access.
    #270
    suchart (User)
    Administrator
    Posts: 36
    graphgraph
    User Offline Click here to see the profile of this user
    Re:EDIUS 6.5 Tricks 10 Years, 7 Months ago Karma: 0  
    Restore Offline Clips

    หลังจากการใช้งาน EDIUS สักระยะหนึ่ง คุณอาจจะมีการโยกย้ายโปรเจ็กต์หรือคลิป ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ จนทำให้เมื่อเปิดโปรเจ็กต์ออกมาอีกครั้งแล้ว EDIUS หาคลิปที่ใช้อยู่ไม่เจอ กลายเป็นออฟไลน์คลิป (offline clips) ซึ่งจะเห็นรูปคลิปบนไทม์ไลน์มีลายเส้นเฉียงพาดบนตัวคลิปนั้น และเห็นเครื่องหมายขาดที่ตัวคลิปในหน้าต่างบิน (bin)





    วิธีเชื่อมออฟไลน์คลิปไปยังคลิปเดิม ทำได้ง่าย ๆ โดยดับเบิลคลิกที่คลิปนั้น จะทำบนไทม์ไลน์หรือบนหน้าต่างบินก็ได้ หน้าต่าง Transfer and Restore Clips จะปรากฏออกมา กรณีที่คลิปนั้นมีแบบความละเอียดต่ำ (Proxy) ด้วย ก็จะปรากฏในรายการ Lost file ด้วยเช่นกัน ให้ดับเบิลคลิกบนชื่อคลิปที่ต้องการบนหน้าต่างนี้อีกครั้ง หน้าต่าง Open จะเปิดออกมาให้เราเลือกไฟล์ที่ต้องการเชื่อมต่อซึ่งต้องมีชื่อตรงกัน ถ้าต้องการบอกแค่โฟลเดอร์ ให้คลิกเลือก Relink (select folder) ในช่อง Restoration Method แทน โปรแกรมจะเข้าไปหาไฟล์ที่มีชื่อตรงกันให้เอง



    แต่ถ้าต้องการเชื่อมไปยังไฟล์ใหม่ที่มีชื่อต่างไปจากเดิม ให้ปลดเครื่องหมายถูกข้างหน้า link only files that perfectly match ออกเสียก่อน



    กรณีที่ต้องการเชื่อมไฟล์ออฟไลน์จำนวนมาก ให้ใช้คำสั่ง Restore offline files ซึ่งเรียกจากเมนูคำสั่ง File>Restore Offline Clip… หรือจากทางเลือกของคำสั่ง Open Project บนไทม์ไลน์ตามรูปข้างล่างก็ได้



    เมื่อเรียกคำสั่งนี้แล้ว EDIUS จะให้เราเลือกวิธีการ Restore ให้เลือกไปที่ Open the clip restoration dialog… (รายการอื่นจะเลือกไม่ได้ถ้าคลิปไม่ได้มาจากการแคปเจอร์จากเทป)



    ออฟไลน์คลิปทั้งหมดก็จะแสดงรายการออกมาในหน้าต่าง Restore and Transfer Clips หน้าที่เราก็คือเลือกทุกคลิปที่ต้องการเชื่อมโดยใช้ปุ่ม Ctrl กับ Shift ช่วยเช่นเดียวกับการเลือกไฟล์หลายไฟล์ใน Windows ปกติ จากนั้นให้กด Relink (select folder).. ในช่อง Restoration Method ของรายการสุดท้ายที่เลือกเอาไว้ (ทางเลือก select file จะไม่แสดงออกมาถ้าเลือกคลิปมากกว่า 1 คลิป)





    ** ข้อควรระวังก็คือ คลิปที่เลือกจะต้องเป็นชนิดเดียวกัน เช่นเป็น Hires หรือ Proxy เหมือนกัน มิฉะนั้นจะเชื่อมไม่ได้ คือมีแต่ Do nothing ให้เลือก วิธีที่สะดวกคือให้คลิปเรียงลำดับใหม่ตามชนิดของคลิป โดยการคลิกที่หัวคอลัมน์ Hires/Proxy คลิปก็จะแยกกลุ่มออกมา ทำให้เราเลือกคลิปได้สะดวกขึ้น
     
    Last Edit: 2013/09/10 04:31 By suchart.
    The administrator has disabled public write access.
    #271
    suchart (User)
    Administrator
    Posts: 36
    graphgraph
    User Offline Click here to see the profile of this user
    Re:EDIUS 6.5 Tricks 10 Years, 3 Months ago Karma: 0  
    สวัสดีปีใหม่ 2557

    ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีปีใหม่ 2557 กับผู้ใช้งาน EDIUS ทุกท่าน ขอให้ประสบโชคดี มีความสุข ทำอะไรก็สำเร็จตามที่มุ่งหวัง มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ห่างไกลจากภยันตรายใด ๆ ทุกประการ

    มีเรื่องที่จะต้องบอกกล่าวกันเล็กน้อยว่า ณ วันที่โพสต์นี้ EDIUS ได้พัฒนาขึ้นไปเป็นรุ่น 7.21 แล้ว มีสิ่งต่าง ๆ เพิ่มขึ้นมามากมาย เช่นการรองรับ Windows 7/8 แบบ 64 บิต และทำงานแบบ 64 บิตแท้ การสนับสนุนฮาร์ดแวร์ไม่เฉพาะของ Grass Valley เท่านั้น การปรับปรุงการทำงานร่วมกับ CODEC ใหม่ ๆ ได้มากและรวดเร็วขึ้นเป็นต้น ดังนั้นหัวข้อต่าง ๆ ที่จะกล่าวถึงตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจะใช้ EDIUS 7.21 ในการอ้างอิงเป็นหลัก อย่างไรก็ตามผมก็จะยังโพสต์ต่อในกระทู้ EDIUS 6.5 Tricks เหมือนเดิม ในกรณีที่หัวข้อนั้น ๆ ยังมีการใช้งานเหมือนกันทั้ง 2 รุ่น สำหรับเรื่องราวที่เน้นเฉพาะรุ่นที่ 7 ขึ้นไปถ้ามี จะพิจารณาเปิดเป็นกระทู้ใหม่ในโอกาสต่อไป
     
    Last Edit: 2014/01/07 08:49 By suchart.
    The administrator has disabled public write access.
    #272
    suchart (User)
    Administrator
    Posts: 36
    graphgraph
    User Offline Click here to see the profile of this user
    Re:EDIUS 6.5 Tricks 10 Years, 3 Months ago Karma: 0  
    วิธีทำ Rate Stretch แบบ Adobe Premiere

    เมื่อไม่นานมานี้ได้พบกับผู้ใช้ EDIUS โดยบังเอิญท่านหนึ่งซึ่งถือว่าเป็น ซูเปอร์ยูสเซอร์ ก็ว่าได้ เพราะท่านผู้นี้ใช้งาน EDIUS มาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็น Storm EDIT อยู่เลย หลังจากถามไถ่ถึงสารทุกข์สุขดิบกันแล้ว ผมก็ถูกยิงคำถามว่า EDIUS มีเครื่องมือ Rate Steatch แบบ Premiere ไหม เพราะใช้งานสะดวกดี
    ผมตอบแบบไม่ต้องคิดทันทีว่า ไม่มีครับ แต่ทำแบบนั้นได้แน่ ๆ กลับไปแล้วจะหาวิธีทำให้ แต่ก็ลืมไปเสียสนิท พอนึกขึ้นได้จึงรีบมาเขียนลงในกระทู้ทันที

    ก่อนอื่นมาทบทวนกันก่อนว่า Rate Stretch Tool ใน Premiere คือเครื่องมือปรับอัตราเร็วของคลิป (ทำภาพช้าหรือเร็ว) บนไทม์ไลน์ โดยการใช้เครื่องมือ Rate Stretch คลิกลากบริเวณขอบของคลิปบนไทม์ไลน์ให้หดลงหรือยาวขึ้นโดยตรง การหดลงหรือยาวขึ้นนี้ไม่ได้ทำให้จำนวนเฟรมของภาพมากขึ้นหรือน้อยลงเหมือนกับการปรับ Mark-in/out ตอนใช้ Select Tool แต่จะเป็นการปรับอัตราเร็วของคลิปแทน (ยาวขึ้นเป็นภาพเล่นช้า สั้นลงเป็นภาพเล่นเร็ว) เครื่องมือนี้มักใช้กรณีที่ต้องการแทนช่องว่างบนไทม์ไลน์ด้วยคลิปหนึ่งให้พอดีโดยไม่มีการเพิ่มหรือตัดเฟรมของคลิปนั้น ถ้าไม่มีเครื่องมือนี้เราจะต้องปรับอัตราเร็วของคลิปเอง เช่น 70% หรือ 135% เพื่อย่อขยายคลิปให้พอดีกับช่องว่างนั้นซึ่งทำไม่ได้ง่าย ๆ

    EDIUS ไม่มีเครื่องมือนี้โดยตรง แต่ทำได้โดยใช้การทำงานที่เรียกกว่า Four-Point Editing ซึ่งหมายถึงการตัดต่อที่ต้องมีการกำหนดจุดขึ้นมา 4 จุด ในที่นี้ก็คือ จุด In/Out บนคลิป และ จุด In/Out บนไทม์ไลน์ แล้วใช้คำสั่ง Insert to Timeline หรือ Overwrite to Timeline เพื่อนำคลิปนั้นวางลงไประหว่างช่อง In/out ของไทม์ไลน์ ถ้าคลิปนั้นยาวเกินช่องว่าง EDIUS จะปรับให้อัตราเร็วของคลิปเป็นแบบเล่นเร็ว (คลิปสั้นลง) ในทางกลับกัน ถ้าคลิปนั้นสั้นกว่าช่องว่าง EDIUS ก็จะปรับอัตราเร็วของคลิปเป็นแบบเล่นช้า (คลิปยาวขึ้น) ให้พอดีกับช่องว่างนั้น

    วิธีทำ Four-Point Editing
    1. ดับเบิลคลิกคลิปที่ต้องการใช้งานบนหน้าต่าง Bin เพื่อส่งคลิปไปสู่จอ Player
    2. คลิกหน้าต่าง Player แล้วกำหนดจุด In/Out (กดปุ่ม I และ O บนแป้นพิมพ์) ของคลิปที่ต้องการใช้งาน
    3. คลิกหน้าต่าง Timeline แล้วกำหนดจุด In/Out (กดปุ่ม I และ O บนแป้นพิมพ์) ที่ต้องการวางคลิปบนไทม์ไลน์
    4. กำหนดลู่เป้าหมายโดยการคลิกเลื่อน Track Patch (V และ/หรือ A ที่หัวลู่) แล้วคลิกที่ปุ่ม Insert to Timeline หรือ Overwrite to Timeline ในจอ Player ขึ้นอยู่กับการใช้งาน หรือจะใช้ปุ่ม "[" หรือ "]" บนแป้นพิมพ์แทนก็สะดวกดี
     
    Last Edit: 2014/01/07 08:53 By suchart.
    The administrator has disabled public write access.
    #273
    suchart (User)
    Administrator
    Posts: 36
    graphgraph
    User Offline Click here to see the profile of this user
    Re:EDIUS 6.5 Tricks 9 Years, 10 Months ago Karma: 0  
    วิธีทำให้โปรเจ็กต์สเตอริโอ กลายเป็นโมโน หรือเสียงเหมือนกันทั้งสองข้าง

    ถามกันมาเป็นประจำเรื่องการทำเสียงสเตอริโอให้มารวมกันเป็นโมโนเหมือนกันทั้งสองข้าง หรือแม้แต่การนำไปรวมไว้ข้างใดข้างหนึ่งเพื่อจะนำข้างที่เหลือไปใช้งานอื่น เช่นทำเป็นเสียงพากษ์หรือเสียงร้องคาราโอเกะเป็นต้น วิธีการที่จะพูดถึงต่อไปนี้ให้ท่านสามารถประยุกต์เอาไปจัดการกับเสียงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโมโน สเตอริโอ หรือแม้แต่เสียงแบบหลายช่องเช่นเสียงรอบทิศก็ได้

    ไปที่เมนู Settings เลือก Sequence Settings.. (จะไปเซ็ตที่ Project Setting.. ก็ได้ แต่ขั้นตอนจะเยอะกว่า)
    จะปรากฏหน้าต่างสนทนาข้างล่าง



    เลือก Channel map … จะปรากฎหน้าต่าง Audio channel map



    คลิกปุ่ม Change Display Style มุมล่างซ้าย เพื่อใช้ map แบบเวอร์ชันเก่าดังรูป



    จะเห็นว่า แทร็ก 1VA [L] หรือแทร็กซ้าย ไปออกเอาต์พุตช่อง Ch1 อย่างเดียว แทร็ก 1VA [R] หรือแทร็กขวา ไปออกเอาต์พุตช่อง Ch2 อย่างเดียว เช่นเดียวกับแทร็กอื่น ๆ ซึ่งแยกซ้ายขวาหรือเป็นสเตอริโอนั่นเอง
    ให้ทำการคลิกให้แต่ละแทร็กไปออกทั้ง Ch1 และ Ch2 ดังรูปต่อไป ทุกแทร็กก็จะไปออกทั้งสองช่องเหมือนกันหมด



    เมื่อกลับไปดูหน้า map เดิม (คลิกที่ปุ่ม Change Display Style อีกครั้ง) จะเห็นเป็นดังนี้



    แสดงว่า แต่ละแทร็กจะถูกส่งออกไปทั้งช่องซ้ายและช่องขวาเหมือนกัน เพียงแต่ว่าเราไม่สามารถเซ็ตแบบนี้ได้ในหน้าจอ map แบบใหม่เท่านั้น

    เราสามารถ Save การตั้ง Audio channel map นี้ไว้ได้เพื่อใช้ในครั้งต่อ ๆ ไปโดยการคลิกที่ปุ่ม Preset (อยู่ทางขวาของปุ่ม Change Display Style) จะมีทางเลือกให้ Save, Load, และ Properties..

    เท่านี้ ท่านก็สามารถจัดการกับเสียงซ้ายขวา การสลับช่องซ้ายขวา การดึงช่องเสียงที่อาจไม่ได้ยินเสียงเมื่อไปบันทึกอยู่ในแทร็ก 3/4 หรือสูงกว่า เป็นต้น
     
    Last Edit: 2014/06/02 08:30 By suchart.
    The administrator has disabled public write access.
    Go to topPage: 12